Chủ Nhật, Tháng Năm 19, 2024
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeMẹo công nghệEU buộc Apple cho người dùng cài ứng dụng từ bên thứ...

EU buộc Apple cho người dùng cài ứng dụng từ bên thứ ba, phá vỡ tôn chỉ bảo mật của iOS

spot_imgspot_imgspot_imgspot_img

Hôm 5/7/2022, Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua luật mang tính bước ngoặt để hạn chế sự độc quyền của Apple, Google, Meta và các công ty công nghệ lớn khác. Trong buổi họp vừa qua, ngoài Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA), Liên minh châu Âu cũng đã thông qua Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA), yêu cầu các nền tảng trực tuyến phải làm nhiều hơn nữa để kiểm soát các nội dung bất hợp pháp trên Internet.

Trước đó, Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) đã được Ủy ban Châu Âu đề xuất vào tháng 12 năm 2020. Giờ đây, dự thảo này đã chính thức thông qua và sẽ chuẩn bị triển khai vào thực tế. Trong đó, Apple được cho là một trong những công ty phải chịu nhiều ảnh hưởng nhất sau quyết định trên,

Theo DMA, các thương hiệu sẽ phải:

– Cho phép người dùng cài đặt ứng dụng từ các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba hoặc tải trực tiếp từ internet.
– Cho phép các nhà phát triển cung cấp hệ thống thanh toán của bên thứ ba trong các ứng dụng và quảng cáo các ưu đãi bên ngoài nền tảng của nền tảng đó.
– Cho phép các nhà phát triển tích hợp các ứng dụng và dịch vụ của họ trực tiếp với những ứng dụng thuộc về nền tảng đó. Điều này bao gồm việc cho phép các dịch vụ nhắn tin, gọi thoại và gọi điện video có thể tương tác với các dịch vụ của bên thứ ba theo yêu cầu.
– Cung cấp cho các nhà phát triển quyền truy cập vào bất kỳ tính năng phần cứng nào.
– Đảm bảo rằng tất cả các ứng dụng đều có thể gỡ cài đặt được và cung cấp cho người dùng khả năng hủy đăng ký khỏi các dịch vụ nền tảng cốt lõi trong các điều kiện tương tự như đăng ký.
– Cung cấp cho người dùng tùy chọn thay đổi trợ lý giọng nói mặc định thành tùy chọn của bên thứ ba.
– Chia sẻ dữ liệu và số liệu với các nhà phát triển và đối thủ cạnh tranh, bao gồm cả dữ liệu hiệu suất tiếp thị và quảng cáo.
– Thiết lập một nhóm “chức năng tuân thủ” độc lập để giám sát việc tuân thủ luật pháp của EU với một người quản lý cấp cao độc lập và có đủ thẩm quyền, nguồn lực và quyền truy cập vào quản lý.
– Thông báo cho Ủy ban Châu Âu về việc sáp nhập và mua lại của họ.
DMA cũng tìm cách đảm bảo rằng những các thương hiệu công nghệ không còn có thể:

– Cài đặt trước một số ứng dụng phần mềm nhất định và yêu cầu người dùng sử dụng bất kỳ dịch vụ phần mềm mặc định quan trọng nào như trình duyệt web.
– Yêu cầu nhà phát triển ứng dụng sử dụng một số dịch vụ hoặc khuôn khổ nhất định, bao gồm công cụ trình duyệt, hệ thống thanh toán và nhà cung cấp danh tính, để được liệt kê trong cửa hàng ứng dụng.
– Dành ưu đãi cho sản phẩm, ứng dụng hoặc dịch vụ của riêng họ hoặc xếp hạng chúng cao hơn so với những sản phẩm, ứng dụng hoặc dịch vụ khác.
– Sử dụng lại dữ liệu cá nhân được thu thập trong một dịch vụ cho mục đích của một dịch vụ khác.
– Thiết lập các điều kiện không công bằng cho người dùng doanh nghiệp.
Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA), yêu cầu các nền tảng phải làm nhiều hơn nữa để kiểm soát nội dung bất hợp pháp trên internet.

DMA đề cập rằng, những thương hiệu vượt qua các quy tắc trên sẽ phải đối mặt với tiền phạt lên tới 10% tổng doanh thu hàng năm trên toàn thế giới của công ty, hoặc 20% trong trường hợp vi phạm nhiều lần, cũng như các hình phạt định kỳ lên đến 5% tổng doanh thu hàng năm trên toàn thế giới. Khi những thương hiệu gây ra “vi phạm có hệ thống”, Ủy ban châu Âu sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung, như bắt buộc thương hiệu phải bán một doanh nghiệp hoặc một phần cổ phần, bao gồm tài sản, quyền sở hữu trí tuệ hoặc thương hiệu hoặc cấm thương hiệu đó mua lại bất kỳ công ty nào cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực kỹ thuật số.

Cho đến nay, Apple đã phản đối mạnh mẽ những nỗ lực của các chính phủ nhằm thực thi các thay đổi đối với hệ điều hành và dịch vụ của mình. Ví dụ, Apple đã chọn trả tiền phạt 5,5 triệu USD mỗi tuần trong nhiều tháng ở Hà Lan thay vì tuân theo lệnh từ Cơ quan Quản lý Người tiêu dùng và Thị trường (ACM) để cho phép các hệ thống thanh toán của bên thứ ba trong các ứng dụng hẹn hò của Hà Lan.

Ngoài Liên minh châu Âu, hệ sinh thái của Apple đang ngày càng bị giám sát chặt chẽ bởi các chính phủ trên khắp thế giới, bao gồm ở Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc,… Dự kiến sẽ có sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa các chính phủ trên khắp thế giới về vấn đề này. Thậm chí, các chuyên gia đang dự đoán về một “cuộc chiến tàn khốc” giữa Apple và các cơ quan quản lý toàn cầu.

Bài Viết Liên Quan
- Advertisment -

Bài Viết Phổ Biến

Translate »