Đặt cược rằng cuộc khủng hoảng chip ở Trung Quốc sẽ không được giải quyết trước năm 2023, nhiều nhà môi giới đã mạnh tay mua vào với hy vọng có thể kiếm lời từ việc bán chênh giá.
Từ văn phòng nhỏ của mình ở Singapore, Kelvin Pang sẵn sàng đặt cược tất cả số tiền vừa kiếm được vào nhận định tình trạng thiếu chip tồi tệ nhất vẫn chưa kết thúc với các nhà sản xuất ô tô, ít nhất là ở Trung Quốc. Tay buôn này đã mua 62.000 con chip, được thiết kế để điều khiển một loạt các chức năng trên ô tô từ động cơ tới hộp số hay hệ thống sạc điện…, với giá 23,8 USD/chiếc từ Đức. Hiện tại, Pang đang tìm cách bán chúng cho các nhà sản xuất ô tô tại Thâm Quyến, Trung tâm Công nghệ hàng đầu Trung Quốc, với giá 375 USD/chiếc.
Pang kể rằng anh đã từ chối bán lại chúng với giá 100 USD/chiếc hoặc 6,2 triệu USD cho tất cả, vốn chỉ là thùng hàng đủ nhỏ để đặt vừa hàng ghế sau của ô tô. Chúng đang được giữ trong một nhà kho tại Hồng Kông.
“Các nhà sản xuất ô tô sẽ cần tới chip và chúng tôi có đủ khả năng chờ đợi thêm”, người đàn ông 58 tuổi sống bằng nghề kinh doanh linh kiện điện tử cho biết. Khách hàng của Pang chủ yếu là những người ở Trung Quốc trong khi người bán ở các quốc gia khác.
Pang cho biết cuộc khủng hoảng chip toàn cầu trong 2 năm qua đã biến ngành nghề, vốn thường giao dịch số lượng lớn với biên lợi nhuận thấp, trở thành một giao dịch tiềm năng với lợi nhuận cao cho những tay môi giới nhỏ lẻ. Ngay cả khi cuộc khủng hoảng chip toàn cầu vẫn tiếp diễn nhưng Pang và những người như mình chỉ tập trung vào thị trường Trung Quốc.
Để chống lại cuộc khủng hoảng nguồn cung, các nhà sản xuất ô tô như General Motors, Ford và Nissan đã chọn cách tìm kiếm nguồn cung ổn định hơn thông qua việc đàm phán trực tiếp với các nhà sản xuất, sẵn sàng trả giá cao hơn và chấp nhận lượng hàng tồn kho lớn hơn.
Tuy nhiên, đối với các nhà sản xuất xe hơi ở Trung Quốc, triển vọng vẫn ảm đạm. Mặc dù là quốc gia hàng đầu thế giới về sản lượng ô tô, bao gồm cả xe điện, Trung Quốc vẫn phải phụ thuộc gần như hoàn toàn vào chip nhập khẩu từ châu Âu, Mỹ và đảo Đài Loan. Tình trạng căng thẳng nguồn cung càng trở nên nghiêm trọng hơn khi Trung Quốc quyết tâm theo đuổi chính sách Zero Covid, sẵn sàng phong tỏa cả các trung tâm tài chính, kinh tế để ngăn dịch bệnh lây lan.
Chính vì thế, tình trạng thiếu hụt ở Trung Quốc trở nên trầm trọng hơn các nơi khác và có thể kìm hãm đà phát triển của xe điện ở nước này. Trong khi đó, ngành sản xuất chip nội địa của Trung Quốc vẫn khá non trẻ, khó có thể đáp ứng được nhu cầu nội địa trong vòng 2 đến 3 năm tới.
Về phần mình, Pang tin rằng cuộc khủng hoảng chip ở Trung Quốc sẽ tiếp tục kéo dài tới 2023. Tuy nhiên, giữ hàng tồn kho sau đó sẽ vô cùng nguy hiểm. Rủi ro lớn nhất với nhận định này là suy thoái kinh tế mạnh hơn có thể khiến nhu cầu giảm sút sớm hơn.
Nguồn: Cafebiz
Link: https://cafebiz.vn/cuoc-khung-hoang-chip-o-trung-quoc-tro-thanh-moi-ngon-cho-nhung-tay-moi-gioi-he-lo-thi-truong-xam-o-tham-quyen-20220720135636205.chn